Câu chuyện về các hành trình khởi nghiệp tại Australia

 

Tôi đặc biệt rất quan tâm đến cách mà các founder của các doanh nghiệp startup vận hành và phát triển công ty của mình như thế nào. Những người sáng lập, giám đốc điều hành có những đức tính gì và động lực gì đã thúc đẩy họ say mê làm việc để hiện thực hóa giấc mơ của mình?

Những câu hỏi này khá hóc búa bởi vì tất cả các công ty startup không có công ty nào là giống nhau cả, các hành trình khởi nghiệp của mỗi người founder cũng không hề giống nhau.

Trong lúc lúc tôi đang thực hiện một cuộc nghiên cứu về chiến lược kinh doanh mà các công ty startup đang thực  hiện thì một điều thật may mắn với tôi chính là được gặp gỡ và phỏng vấn một co-founder của Hashching là Mandeep Shodhi. Giới thiệu qua,  Hashching là một công ty môi giới các khoản vay BĐS trực tuyến tại Australia. 

Mandeep Shodhi đã chia sẻ với tôi câu chuyện về các hành trình khởi nghiệp rất hấp dẫn. Dịch vụ của công ty anh rất tiện ích, giúp khách hàng có thể tìm được một khoản tín dụng để mua nhà mà không phải gặp trực tiếp bộ phận cho vay tín dụng của ngân hàng. Khách hàng có nhu cầu vay tiền có thể đăng ký thông tin qua website của công ty và lựa chọn một khoản vay phù hợp. Sau đó sẽ có một người môi giới ở khu vực gần đó đến bàn bạc và trao đổi thêm với khách hàng. Khách hàng có nhu cầu vay tiền không phải trả phí cho công ty. Hashching sẽ thu phí phía bên nhà môi giới để có quyền sử dụng dịch vụ và được quyền tiếp cận với khách hàng. 

các hành trình khởi nghiệp

Thị trường cho vay trực tuyến này tưởng chừng đơn  giản nhưng trên thực tế thì lại ngược lại bởi các ngân hàng và các quỹ tín dụng lớn ở Úc đang thống trị trên thị trường, cùng với đó là mạng lưới dày đặc của các công ty môi giới cho vay khiến Hashching gặp không ít khó khăn và đối thủ. 

Tuy nhiên vị founder Mandeep không hề chùn bước trước khó khăn từ sự cạnh tranh khốc liệt, bởi khách hàng và thị trường ngày nay đã dần thay đổi. Đối tượng khách hàng trẻ tuổi thông thạo công nghệ hiện nay không còn có nhiều thời gian để tìm kiếm nhiều đến các dịch vụ truyền thống nữa. 

Điểm yếu của các công ty dịch vụ truyền thống là thiếu đi tính sáng tạo đổi mới để cảm nhận thấy sự thay đổi của phân khúc khách hàng này. Chính vì vậy đây là tiềm năng để công ty của Mandeep phát triển. 

Chìa khóa giúp cho Hashching thành công chính là thấu hiểu tâm lý và nhu cầu khách hàng, kết hợp công nghệ thông tin cùng với mô hình kinh doanh phù hợp. Công ty ra đời vào năm 2015, chỉ sau 2 năn, Hashching nhận được số đơn xin vay tín dụng online lên đến 12 tỷ AUD, 25.000 khách hàng và mạng lưới lên đến 700 nhà môi giới cho vay. 

Cùng với đó, công ty  Hashching cũng dành được rất nhiều giải thưởng danh giá dành cho các công ty khởi  nghiệp sáng tạo. 

Những thành công bước đầu của công ty Hashching là điểm nhấn đầu tiên trong các hành trình khởi nghiệp của cậu bé gốc Ấn Độ dám từ bỏ công việc lương cao với cơ hội thăng tiến tốt tại ngân hàng Westpac để bắt đầu khởi nghiệp. 

Các hành trình khởi nghiệp tuy khó khăn và nhiều chông gai, nhưng với sự đam mê và khao khát mãnh liệt đã là động lực thôi thúc Mandeep xây dựng lên Hashching. Cùng với đó cần có khả năng nhận diện và nắm bắt cơ hội, có ý tưởng kinh doanh tốt và khả năng hiện thực hóa ý tưởng thành thực tế. 

Theo: VietnamBiz