Hà Nội tốn tỉ đô để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông?

Hà Nội tốn tỉ đô mỗi năm vì ùn tắc giao thông. Nhưng mãi đến tận bây giờ vấn đề ùn tắc vẫn cứ thường xuyên xảy ra chưa thể khắc phục được

Theo ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển GTVT), tác động của ùn tắc giao thông tới kinh tế, xã hội rất lớn.

“Một số nghiên cứu cho thấy, mỗi năm Hà Nội thiệt hại từ 1-1,2 tỉ USD do ùn tắc giao thông”, ông Chung thông tin.

Cũng theo vị này, về mặt thời gian đi lại, ùn tắc khiến người dân thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động mỗi năm. Bên cạnh đó, chỉ số ô nhiễm không khí tại Hà Nội cũng cao gấp 5 lần quy định.

Theo ông Chung, nguyên nhân của ùn tắc giao thông tại Hà Nội là do Thủ đô đã đi vào ngưỡng siêu đô thị; dự báo năm 2030 sẽ có trên 10 triệu dân.

Thứ hai, tốc độ tăng trưởng phương tiện bất cập so với tốc độ tăng trưởng hạ tầng. Cụ thể, Hà Nội đang có khoảng 5,5 triệu xe máy gần 500 nghìn ô tô.

Trong giai đoạn 2010-2017, tốc độ phát triển 10% với ô tô và 8% xe máy nhưng tốc độ tăng trưởng diện tích mặt đường chỉ đạt 0,39%/năm, chiều dài 1,3 %.

Thứ ba vận tải hành khách công cộng vẫn đang kém phát triển, với tỷ lệ đáp ứng khoảng 8-9%.

Thứ tư, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông so với quy chuẩn mới đạt 8,65% trên tổng diện tích đất dành cho đô thị trong khi theo quy chuẩn phải đạt từ hơn 16-26%…

ha noi ton ca ti do moi nam vi un tac giao thong
Ùn tắc giao thông đã và đang thành “đặc sản” của Thủ đô. (Ảnh: Di Linh).

Vẫn cần hạn chế phương tiện cá nhân?

Liên quan đến việc bất cập giữa tốc độ tăng trưởng phương tiện và hạ tầng giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết Thủ đô đã có quy hoạch cụ thể việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2010-2020.

Đơn cử là việc triển khai 8 cầu vượt thép giảm ùn tắc ở ngã tư trọng điểm; triển khai các đường vành đai 1, 2, 3 trên cao và dưới thấp.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang triển khai một số dự án đường sắt như Cát Linh – Hà Đông; Nhổn – ga Hà Nội; đang chuẩn bị để triển khai tuyến số 4, 5, kéo dài tuyến số 2 Trần Hưng Đạo – Lý Thường Kiệt và tuyến số 3 từ ga Hà Nội đi Hoàng Mai.

Về giải pháp chống ùn tắc giao thông, ông Tuấn cho biết Hà Nội đang tiến hành triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch.

Bên cạnh đó là tính toán tổng thể vận tải hành khách công công, tăng cường vận tải công cộng; rà soát, điểu chỉnh vị trí thường xuyên ùn tắc.

Về vấn đề vận tải công cộng, ông Phạm Hoài Chung cũng cho rằng Hà Nội đang đi đúng hướng bằng cách lập đề án phát triển phương tiện công cộng, trong đó có giải pháp tăng số lượng minibus để hỗ trợ.

“Do đó cần có sự chung tay chia sẻ của toàn xã hội, hạn chế phương tiện cá nhân, ưu tiên mặt bằng cho phương tiện công cộng hoạt động”, ông Chung nói.

Đáng chú ý là theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hiện UBND TP đã trình Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo, trong đó có nội dung thu phí đường bộ các phương tiện giao thông ở một số khu vực có nguy cơ ùn tắc cao để hạn chế phương tiện đi vào.

Nguồn: https://vietnammoi.vn/ha-noi-ton-ca-ti-do-moi-nam-vi-un-tac-giao-thong-152883.htm?utm_source=Team_SEO&utm_medium=Social&utm_campaign=Thang12